Cung cầu là gì? Cung và cầu bị ảnh hưởng bị những yếu tố nào?

Cung cầu là một khái niệm cơ bản trong lĩnh vực kinh tế. Nó đề cập đến sự tương tác giữa các bên mua và các bên bán, xác định giá cả và số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được trao đổi. Vậy cung cầu là gì? Quy luật cung cầu có tác dụng như thế nào? Nó bị ảnh hưởng bởi những yếu tó nào? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu cung cầu là gì?

Trong kinh tế học, cung, cầu và giá cả hàng hóa có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại với nhau. Khi giá hàng hóa tăng, lượng cung tăng theo và cầu giảm và ngược lại. Cung cầu là sự điều chỉnh của thị trường, kéo giá cả về mức cân bằng.

Khái niệm cung là gì?

Cung của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là tổng số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà nhà cung cấp đưa ra trên thị trường, ở các mức giá khác nhau.

Mức cung sẽ tương ứng với giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất. Ngoài ra, cung còn phụ thuộc vào yếu tố như: giá của các yếu tố đầu vào, chính sách thuế, công nghệ, số lượng nhà sản xuất, kỳ vọng của nhà sản xuất đối với thị trường.

Cung cầu là gì?
Cung cầu là gì?

Khái niệm cầu là gì?

Cầu là tổng khối lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua tương ứng với giá cả và thu nhập. Cần phân biệt cầu với nhu cầu: Nhu cầu là sự mong muốn và cần thiết, trong khi cầu còn phải đáp ứng thêm khả năng chi trả.

Cầu của hàng hóa phụ thuộc vào giá hàng hóa, dịch vụ, thu nhập  của khách hàng cũng như kỳ vọng đối với sản phẩm.

Giữa cung và cầu có mối liên hệ như thế nào?

Xét nền kinh tế vĩ mô, cân bằng của thị trường là trạng thái có sản lượng giao dịch và mức giá có khả năng tự ổn định, không phải bị thay đổi do chịu áp lực. Ở trạng thái cân bằng sẽ nhận được sự hài lòng từ cả hai phía, gồm người mua và người bán. Ở mức giá cân bằng, sản lượng hàng hóa người bán sẵn lòng cung cấp bằng với sản lượng hàng hóa người mua sẵn lòng mua. 

Vậy mối quan hệ của giá cả với cung cầu là gì? Tóm tắt về mối quan hệ này như sau:

  • Giá cả sẽ ổn định khi cung bằng cầu. 
  • Giá cả sẽ giảm khi cung vượt cầu. 
  • Giá cả sẽ tăng khi cầu vượt cung. 

Nền kinh tế thị trường có tính chất giá cả luôn biến động. Vì vậy, các cơ quan quản lý thị trường phải tái điều chỉnh để kiểm soát giá cả thị trường ổn định. Khi giá cả ổn định, nền kinh tế thị trường sẽ dễ dàng tăng trưởng đúng với kế hoạch đã đề ra.

Lợi ích mà quy luật cung cầu đem lại

Để giải đáp thắc mắc tác dụng của quy luật cung cầu là gì, chúng ta sẽ làm rõ lợi ích nhận được từ quy luật này đối với các đối tượng khác nhau: nhà nước, bên cung, bên cầu,…

Lợi ích mà quy luật cung cầu đem lại
Lợi ích mà quy luật cung cầu đem lại

Tác dụng đối với nhà nước

Quy luật cung cầu có tác dụng lớn đối với nhà nước, hỗ trợ điều chỉnh tình hình nền kinh tế. Nếu cầu vượt cung, nhà nước sẽ thực hiện các biện pháp điều chỉnh để tăng nguồn cung ra thị trường. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng biện pháp điều tiết và tìm ra kẻ đầu cơ. 

Còn trong trường hợp cung vượt cầu, dựa vào quy luật cung cầu, nhà nước có thể đưa ra những biện pháp để kích cầu. 

Tác dụng đối với nhà sản xuất, kinh doanh

Nhà sản xuất, kinh doanh cũng có thể áp dụng quy luật cung cầu cho hoạt động của mình. 

  • Nếu cầu vượt cung, nghĩa là giá hàng hóa đang cao hơn giá trị thực tế, nhà sản xuất tìm cách tăng gia sản xuất để tăng lợi nhuận thu về. 
  • Khi cung vượt cầu, nghĩa là giá hàng hóa thấp hơn giá trị thực tế, nhà sản xuất sẽ tìm cách thu hẹp sản xuất để tối ưu khoản chi phí phải bỏ ra

Tác dụng đối với người tiêu dùng

Với người tiêu dùng, quy luật cũng mang đến nhiều tác dụng không ngờ đến! 

  • Với dấu hiệu cầu vượt cung, mức giá đang cao nên người tiêu dùng giảm hoạt động mua sắm. 
  • Với dấu hiệu cung vượt cầu, giá đang thấp nên người tiêu dùng tăng hoạt động mua sắm.

Những yếu tố tác động tới cung và cầu

Những yếu tố tác động tới cung và cầu
Những yếu tố tác động tới cung và cầu

Giá bán của hàng hóa hoặc dịch vụ

Giá bán là yếu tố đầu tiên và lớn nhất ảnh hưởng đến cung và cầu. Giá hàng hóa càng cao thì cầu càng giảm và ngược lại. 

Ví dụ: Khi bạn đi mua sắm, bạn có nhu cầu mua một hàng hóa nào đó, nhưng giá của nó đắt lên thì bạn sẽ phải cân nhắc có nên mua hay không và có thể bạn sẽ đợi đến ngày có khuyến mãi hoặc đến khi giá mặt hàng đó giảm xuống.

Giá cả của những hàng hóa và dịch vụ có liên quan

Các yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu của một sản phẩm cũng hiện diện trong giá cả của dịch vụ và hàng hóa khác có liên quan. Trên thị trường có nhiều sản phẩm tương đồng cói các mức giá khác nhau. Nếu giá cả các mặt hàng có thể thay thế cho nhau có sự chênh lệch về giá thì những mặt hàng bán giá thấp sẽ có cầu cao hơn.

Quy luật này cũng áp dụng đối với hàng hoá khó tách biệt vì chúng được người tiêu dùng coi là bổ sung cho nhau. 

Ví dụ: Sản phẩm cà phê và đường, sữa có liên quan đến nhau. Khi giá cà phê tăng, người tiêu dùng mua cà phê sẽ giảm dẫn đến lượng người mua đường và sữa cũng giảm theo bởi đường và sữa là mặt hàng bổ sung cho cà phê.

Thu nhập cá nhân

Thu nhập của cá nhân cũng ảnh hưởng đến cung và cầu. Nếu thu nhập của người dân tăng lên thì nhu cầu tiêu dùng, mua sắm cũng tăng, các nhà sản xuất cũng tăng lượng cung hàng theo. 

Ngược lại, khi khủng hoảng, thất nghiệp, thu nhập bị giảm sút, người dân sẽ phải thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm. Những mặt hàng không quá thiết yếu sẽ bị loại khỏi danh sách nhu cầu.

Nếu có một cuộc khủng hoảng, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách làm cho thu nhập của người dân tăng lên, cuối cùng là tăng nhu cầu. Quyết định được đưa ra nhằm ổn định nền kinh tế trong nước.

Thị hiếu của người tiêu dùng

Thị hiếu đối với một mặt hàng cũng ảnh hưởng đến cung và cầu mặt hàng đó trong một khoảng thời gian nhất định. 

Ví dụ: Trong đại dịch, mọi người thích đi xe đạp để tăng vận động, tăng khả năng miễn dịch. Do đó nhu cầu về xe đạp sẽ tăng lên.

Thị hiếu của người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu
Thị hiếu của người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu

Chất lượng hàng hóa, dịch vụ

Khi chọn mua một mặt hàng nào đó, người tiêu dùng rất coi trọng yếu tố chất lượng cho dù đó là mặt hàng đắt hay rẻ.

Ví dụ: Những hãng điện thoại lớn và được khẳng định về chất lượng thì cho dù giá cao cũng có nhiều người muốn mua. Ngược lại, các hãng không tên tuổi, chất lượng và công nghệ không bằng thì mặc dù giá rẻ hơn nhiều nhưng ít người muốn mua.

Dân số

Nếu dân số đông thì nhu cầu về hàng hóa tất yếu cao. Do đó các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa sẽ chọn bán sản phẩm ở nơi đông dân cư.

Sự phát triển của công nghệ

Sự tiến bộ trong công nghệ sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu. Khi áp dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm được sản xuất ra nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, dẫn đến lượng cung hàng tăng.

Ví dụ: Người nông dân sử dụng máy cày, máy gặt, áp dụng khoa học vào nông nghiệp sẽ có năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn.

Cơ hội sinh lời

Yếu tố sinh lời ảnh hưởng lớn nhất đến lượng cung hàng. Nếu một sản phẩm nào đó có tiềm năng và cơ hội sinh lời cao, các nhà sản xuất sẽ tăng lượng sản xuất, mở ra cánh cửa mới cho việc phân phối.

Để đạt được lợi nhuận như mong muốn, người sản xuất sẽ cố gắng thực hiện các yêu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, định hướng kinh doanh không bao giờ xa rời lợi nhuận. Khi các nhà sản xuất thành công trong việc tăng lợi nhuận, tất yếu doanh nghiệp có thể phát triển hơn.

Quy luật cung cầu trong thị trường chứng khoán như thế nào?

Hoạt động giao dịch chứng khoán được xếp vào loại giao thương đặc biệt. Do đó, thị trường này cũng bị tác động bởi quy luật cung cầu. Quy luật này ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư ngắn hạn do tâm lý sợ bỏ lỡ. 

Đối với thị trường chứng khoán, quy luật cung cầu thể hiện sự điều chỉnh lượng cung và lượng cầu để xác định mức giá cân bằng với lượng giao dịch.  

Quy luật này có ảnh hưởng đến sự biến động của giá cổ phiếu đang được niêm yết trên thị trường. Thông qua quy luật cung cầu, tâm lý của nhà cầu tư cũng được thể hiện qua sự thay đổi về giá của các mã cổ phiếu.

Quy luật cung cầu trong thị trường chứng khoán như thế nào?
Quy luật cung cầu trong thị trường chứng khoán như thế nào?

Ví dụ: 

Đối với cổ phiếu ROS, trong giai đoạn từ năm 2017 – đến 2018 có cầu tăng mạnh mẽ khiến cho giá cổ phiếu từ 10.000đ được đẩy lên 200.000đ bất chấp việc các nhà đầu tư cho rằng mức giá bán không tương xứng với giá trị cổ phiếu.

Đến khoảng cuối năm 2020, lượng cầu cổ phiếu giảm dần, mức giá cũng bắt đầu giảm xuống chỉ còn 2.000đ/cổ phiếu. Điều này cho thấy quy luật cung cầu ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường cổ phiếu.

Theo các nghiên cứu tâm lý, đa số nhà đầu tư có xu hướng mua và bán theo cảm xúc nhiều hơn phân tích các yếu tố để quyết định. Khi đã nắm bắt được quy luật cung cầu, các nhà đầu tư có thể đánh giá và dự báo diễn biến giá chứng khoán, điều này giúp hạn chế tình trạng chạy theo đám đông.

Tổng kết

Quy luật cung cầu đóng vai trò quan trọng đối với những dự án kinh doanh, nhà sản xuất và cả một quốc gia. Thông qua những chia sẻ trên về quy luật cung cầu là gì, hy vọng bạn có thể áp dụng vào dự báo sự thay đổi của giá cả trên thị trường, nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *